Saturday, January 21, 2023

Trang Pham Cao Hoang 8

 Một tôi giữa đất trời - Chân cầu lãng quên - Đêm đợi ngày mong - Thôii em cứ là dòng sông - Tàu đêm

http://www.phamcaohoang.com/2022/12/2710-le-van-trung-5-bai-luc-bat.html?m=1&fbclid=IwAR0SuSYUjxkk4SDPBeBudNhHkqVeC4M9kxrnF0hhuN8bvhEe4C7p7OXCXq8

THURSDAY, DECEMBER 15, 2022

2710. LÊ VĂN TRUNG 5 bài lục bát



MỘT TÔI GIỮA ĐẤT TRỜI

 

Mình tôi với những con đường

Quanh co trong cõi vô thường nhân gian

Buồn rơi giọt nắng khô tàn

Lá mùa quên lãng rụng vàng giấc mơ

 

Buồn trong tôi những sợi mưa

Tự nguồn thiên cổ về chưa hết sầu

Réo gì lời thiết tha đau

Đường tôi gãy những nhịp cầu trần gian

Nhớ gì mà sương chưa tan

Còn che kín cõi tình dang dỡ tình

Một tôi trời đất rộng thênh

Quanh co đường quạnh buồn tênh phận mình.

 

(Dầu Giây, bên đường. 8.30, 9.12. 17)

 

CHÂN CẦU LÃNG QUÊN

 

Người bãi biển kẻ nương dâu

Ngàn năm chung một nỗi đau đoạn trường

Kẻ cuối bãi người đầu nguồn

Mà nghe xao xác sóng cuồn cuộn dâng

 

Thôi đành thôi nhé tri âm

Cây đàn đập vỡ lệ tràn năm cung

 

Thôi đành tài tử giai nhân

Bạc đầu trắng cuộc phong trần còn đau

 

Thôi đành trả lại xưa sau

Dòng tôi sóng chạm chân cầu lãng quên.

 

ĐÊM ĐỢI NGÀY MONG

 

Nghe đêm khua động bóng ngày

Áo hoa vườn cũ hương bay trắng ngần

Đêm chìm theo mộng vừa tan

Tiếng chim cuống quýt gọi đàn trong sương

Em về theo dặm vàng trăng

Còn vương mấy sợi mây giăng bên trời

 

Đêm trầm từng giọt đêm vơi

Bàn tay nguyệt hái nụ cười cài hoa

Ôi da thịt quá lụa là

Ươm vào đêm bỗng ngọc ngà nắng mai

 

Đêm vơi cho giọt sương đầy

Trong đôi mắt của mộng ngày chờ nhau.

 

THÔI EM CỨ LÀ DÒNG SÔNG

 

Giá như em là dòng sông

Có nghe được nỗi bềnh bồng thuyền tôi

Có nghe tiếng lở tiếng bồi

Lau xưa trắng bãi chưa nguôi nỗi chờ

 

Giá như em là câu thơ

Một hôm vàng giữa cơn mơ ái tình

Nở cho tôi một ĐÓA QUỲNH

Mùi hương ngà ngọc còn nguyên, trắng ngần

 

Giá còn trong cõi trăm năm

Em thiên thu một nụ rằm đài trang

Môi tình nồng đóa thanh tân

Ươm từ men nhụy ngực trầm ngát hương

 

Thôi em cứ là dòng sông

Để nghe tôi chảy bềnh bồng trong mơ.

  

TÀU ĐÊM

 

Nằm nghe mưa quạnh đêm dài

Tàu đi chở nỗi u hoài vào khuya

Tàu đi chở một tôi về

Với toa tàu lạnh úa đầy cơn mơ

Chở đầy khoang nỗi hoang vu

Với phai vàng thuở màu thu chớm tàn

Chở đầy tôi chiều Qui Nhơn

Tay cầm nỗi nhớ tay ôm nhánh sầu

 

Hồn tôi là một toa tàu

Chở sao cho hết một màu tình phai.

 

(Trên chuyến tàu đêm Qui Nhơn - Sài Gòn 2.12.17)


http://www.phamcaohoang.com/2023/01/2738-tho-le-van-trung-tran-yen-hoa-le.html?m=1&fbclid=IwAR39k1of7hMjoh4lkWJusW_yZIAZNbN0HU4fNtz2QaVLg7-H01ki61phl8E


CON ĐƯỜNG VỀ CÕI VÔ BIÊN


Thơ Lê Văn Trung

1*

Chiều tôi gom chiếc lá vàng

Buồn tôi đốt lửa vừa tàn cơn mơ

Nghe trong sâu thẳm xa mù

Hình như có tiếng mùa thu vọng về

2*

Khói tàn theo gió lên mây

Tro tàn còn với bóng ngày đời tôi

Tôi về theo bóng chiều trôi

Chút tàn tro ấy là lời trùng lai

Không nhân ảnh, chẳng hình hài

Câu kinh vô tự đã đầy nỗi đau. 

3*

Chiều tôi gom lá tình sầu

Chưa vàng ân ái đã nhàu câu thơ

Em từ vô lượng nguyên sơ

Còn nguyên một đóa quỳnh vừa ngát hương

4*

Không đành cạn chén quỳnh tương

Mà nghe máu chảy loạn cuồng chiêm bao

Bàn tay cầm lá tình sầu

Chừng nghe lửa cháy từng câu thơ buồn

5*

Xưa người là một dòng sông

Tôi bèo bọt giữa bềnh bồng ngược xuôi

Tóc người chưa rẽ đường ngôi

Mắt người chưa nhuộm một màu vàng thu

Tóc người rối cả cơn mơ

Đóa quỳnh hoa đã sững sờ ! Quỳnh hoa ! 

6*

Rồi một hôm , giọt lệ nhòa

Câu thơ còn  đọng trên tà áo xưa

Tôi về mơ tiếp cơn mơ

Người về nở một nụ hoa diệu kỳ

Lá vàng thu vẫn còn bay

Rượu trùng lai vẫn còn say tương phùng 

7*

Hỏi người còn nhớ hay không

Lòng tôi là một dòng sông giang hồ

Chảy hoài theo những cơn mơ

Chảy từ vô thủy cuối bờ vô chung

Sá gì đâu cuộc trăm năm

Sá gì đâu cõi ngàn trùng thiên thu

8*

Xin đừng hỏi: Ta về đâu?

Hư vô là dặm trắng màu phù vân

Xin đừng hỏi: Có hay không!

Vô biên là bụi sương hồng mông mênh

Xin đừng hỏi : Tuổi cùng tê!

Chìm trong nỗi nhớ niềm quên xa mù

Còn nhau vạn cõi đời sau

Tay cầm giọt lệ nguyên màu tình xanh.  

9*

Con đường dẫn đến vô biên

Là con đường của chuyện tình nhân gian

Là con đường tôi- và- em

Tình tôi là những gập ghềnh đời thơ

10*

Con đường dẫn đến hư vô

Là con đường của giấc mơ nhiệm mầu

Con đường dẫn đến nghìn sau

Hồn tôi là vạn nhịp cầu em qua 

11*

Ôi con- đường- cõi- người- ta

Đi là trở lại quê nhà cố hương

12*

Xòe bàn tay: những con đường

Quanh co sinh tử, vô thường tử sinh

Ôi con đường của vô biên

Dẫn về vô cực tận miền hoang vu

Mai sau tìm lại đời nhau

Thấy trăng thiên cổ vẫn màu cổ kim

Đường về đâu? Cõi- Lãng- Quên

Ngàn năm tôi mãi đi tìm ngàn năm.

12*bis

Đường- Về! Ôi quá xa xăm

Chốn- Về! Ôi một chỗ nằm bụi tro

Tay cầm chiếc lá vàng phai

Đã nghe sợi khói bay ngoài vô biên



Wednesday, January 18, 2023

Trang https://t-van.net: “PHỤC SINH THƠ”

 https://t-van.net/chau-tha%cc%a3ch-phu%cc%a3c-sinh-tho-loi-thanh-ca-tinh-cu%cc%89a-le-van-trung/


Châu Thạch: “PHỤC SINH THƠ”: LỜI THÁNH CA TÌNH CỦA LÊ VĂN TRUNG

Loa kèn về đêm

Loa Kèn về đêm – Tranh: Mai Tâm


Không biết từ lúc nào tôi có một bạn facebook tên là Trung Le. Rồi thì một hôm tôi tình cờ đọc được bài thơ đăng trên dòng thời gian của Trung Le.  Bài thơ có nhan đề “Phục Sinh Thơ” với những câu thơ mà khi đọc xong tôi đã viết vào phần bình luận ở dưới là “thich phát điên”. Bài thơ như sau:

PHỤC SINH THƠ

 Em về chiều sương hay đêm mưa
Về trong chiêm bao trong cơn mơ
Sài Gòn tháng sáu trời hanh gió
Nhớ em giọt nắng vàng câu thơ

 Hình như chuông ngân hồi kinh chiều
Hình như chuông rung lời thương yêu
Thiết tha như thể bài kinh nguyện
Như lời tình tự của trăng sao

Áo ai vàng phơi trong thơ tôi
Ôi môi trầm hương mắt lệ ngời
Tôi về trải hết lòng nhung lụa
Rượu nồng xin cạn cuộc tình vui

Sài Gòn tháng sáu trời hanh gió
Ôi chiều hồng ươm chiều chưa mưa
Em về, thơm đóa tình xanh cũ
Nhớ em giọt nắng vàng câu thơ.

SG, 16 gio 13.6.17
LVT

Có lời bình luận của một bạn fay cho bài thơ trên  như sau: “bài thơ như lời thánh ca”. Bình luận nầy được nhà thơ lớn Lê Mai Lĩnh nhắc lại: “Như lời thánh ca”. Với tôi, tôi cũng đồng ý như thế nhưng tôi xin thêm:”Lời Thánh ca tình”.

Bài thơ ghi bút danh ở dưới là LVT và tôi tò mò đi tìm cái bút danh nầy suốt đêm mới khám phá ra LVT tức là nhà thơ Lê Văn Trung, tức là bạn fay Le Trung của tôi hiện nay, tức là  một nhà thơ đã có có vai vế trên văn đàn trước năm 1975 ở miền Nam Việt Nam. Sở dĩ  tôi không biết nhà thơ nầy chỉ vì hồi ấy tôi là con dế còn nằm yên dưới cỏ chưa hề tập gáy.

Thật tình tôi là cây bút ông lão tuổi đời, con nít tuổi viết nên thường hay tránh rờ chân thơ văn của các bậc trưởng thượng trên văn đàn. Thế nhưng bài thơ nầy nó giống như con cáo thành tinh trong Liêu Trai chí dị, hằng đêm cứ len vào tâm trí tôi, làm cho giấc ngủ của tôi cứ lơ mơ nửa tỉnh nứa mê với nó. Vậy nên, thôi tôi cứ liều chăn gối với nó một lần chắc chẳng chết đâu. Mà dẫu có chết thì cũng chỉ là con dế già chết, lo gì.

Bây giờ hãy đi vào thơ. “Em về chiều sương hay đêm mưa/Về trong chiêm bao trong cơn mơ” có nghĩa là chẳng biết em về lúc nào hay đúng ra em chẳng về chi cả. Sự về của em chỉ là sự nhớ trong tâm trí của anh thôi. Hai câu thơ mở đầu đã đưa ta vào ngay một không gian ảo vọng trong một thời gian ảo vọng. Ta thấy em của nhà thơ mơ hồ hiển hiện bất cứ ở đâu và bất cứ lúc nào. Tự nhiên cái nỗi nhớ dài lâu và mênh mông đó cũng theo hơi thơ xâm nhập vào lòng ta để ta cũng cảm thấy một niềm nhớ nhung xa vắng.

Rồi thì “Sài Gòn tháng sáu trời hanh gió” làm ta bỗng nhiên nhớ lại những câu thơ Nguyên Sa “Tháng sáu trời mưa, trời mưa không ngớt/ Trời không mưa anh cũng lạy trời mưa/ Anh lạy trời mưa phong toả đường về/ và đêm ơi xin cứ dài vô tận” làm ta tưởng tượng cái ấm áp của sự yêu nhau trong tháng sáu nó thi vị nhường bao mà nay không có nữa. Câu thơ không nhắc đến thơ Nguyên Sa mà thơ Nguyên Sa tự nhiên dậy trong lòng người đọc. Còn nếu ai không nhớ đến thơ Nguyên Sa thì câu thơ cũng cho ta một trời Sài Gòn gió nhẹ làm rượi mát tâm hồn để dễ cho ai đó có một khúc mộng du quay về dĩ vãng.

Để kết luận khổ thơ đầu tác giả viết: “Nhớ em giọt nắng vàng câu thơ”. Tác giả không nói “chiều nắng” hay “ánh nắng” mà nói “giọt nắng” chứng tỏ khi tác giả nhớ em thì trời đất biến đi, cả linh hồn anh đăm chiêu nên chỉ nhìn thấy từng giọt nắng lung linh trước mắt mình thôi. Nghĩ xa một chút nữa thì “Nhớ em giọt nắng vàng câu thơ” có thể không phải là giọt nắng ngoài trời mà đây là giọt nắng trong thơ. Giọt nắng ấy chính là hồi ức những kỷ niệm trong quá khư đã làm câu thơ tác giả hoá ra sầu.

Vế thứ hai của bài thơ tác giả để cho tiếng chuông ngân vọng khắp cả không gian và thời gian về chiều, như tiếng lòng của anh trùm khắp vạn vật:

Hình như chuông ngân hồi kinh chiều
Hình như chuông rung lời thương yêu
Thiết tha như thể bài kinh nguyện
Như lời tình tự của trăng sao

Tác giả lặp lại hai lần chữ “Hình như” tức là không có tiếng chuông nào cả, hoặc là có thì nó cũng ở đâu xa văng vẳng vọng tới  mà thôi.

Vậy thì đúng ra tiếng chuông nầy đã dậy lên ở chính trong lòng tác giả. Tâm hồn nhà thơ chính là đền thờ lớn đã liên tục đồng vọng tiếng lòng mình mà nhà thơ tưởng nó “hình như” trong không gian. Lời kinh thì chỉ để tôn vinh Thiên Chúa, lời kinh không thể là “tình tự của trăng sao” cho nên nói một cách chính xác thì “Hồi kinh chiều”, “lời thương yêu”, “bài kinh nguyện”, tất cả phát xuất từ rung động của tình yêu trong tâm hồn tác giả. Rung động đó tác giả đã huyền nhiệm nó, làm thiêng liêng nó, hoà nhập nó trong tiếng chuông đền thờ, làm cho chỉ một khổ thơ nầy mà bài thơ như một thánh ca, với tôi không phải thánh ca thờ Thiên Chúa mà thánh ca thờ tình, thứ tình vượt lên, thành ra chúa của tình.

Đọc vế thơ nầy người ta nghe được tiếng đồng vọng của hằng hà sa số chuông vọng xa xa mà cũng đồng thời nghe được tiếng tơ lòng tác giả rung động rất gần như tiếng chuông vọng ở bên tai mình vậy. Bởi thế nhiều người nhận xét cho bài thơ là “Thánh ca, thánh ca, Thánh ca” là vậy!!!.

Qua khổ thứ ba của bài thơ, tác giả nhớ lại một thời trải nhung lụa trong hồn để yêu, uống rượu để làm nồng say một cuộc tình :

Áo ai vàng phơi trong thơ tôi
Ôi môi trầm hương mắt lệ ngời
Tôi về trải hết lòng nhung lụa
Rượu nồng xin cạn cuộc tình vui

Không hiểu vì sao đọc thơ Lê Văn Trung tôi lại cứ nhớ đến thơ Nguyên Sa. “Áo nàng vàng tôi về yêu hoa cúc/ Áo nàng xanh tôi mến lá sân trường/ Sợ thư tình không đủ nghĩa yêu đương/tôi thay mực cho vừa màu áo tím”có nghĩa là nhà thơ Nguyên Sa đã chọn chiếc áo vàng là chiếc áo đẹp nhất của nàng nên đã nêu màu đầu tiên trong ba màu áo mà nàng đã mặc.

Ở đây nhà thơ Lê Văn Trung cũng thế: “Áo ai vàng phơi trong thơ tôi” có nghĩa là màu vàng của chiếc áo đã nhuộm cả hồn thơ, đã phất phới trong thơ, đã khiến nhà thơ “tri hồn nhung lụa” để “cạn cuộc tình vui” và để sau nầy câu thơ cũng vàng vì những giọt tương tư. Cả một khổ thơ không có gì đặc biệt, nó chỉ biến thành hay nhờ chiếc áo vàng đã phơi trong thơ.

Khổ chót bài thơ là một bức tranh màu tươi thắm. Tác giả dùng màu hồng, màu xanh, màu vàng có thể nói là rực rỡ để vẽ một bức tranh buồn, bức tranh nhung nhớ:

Sài Gòn tháng sáu trời hanh gió
Ôi chiều hồng ươm chiều chưa mưa
Em về, thơm đóa tình xanh cũ
Nhớ em giọt nắng vàng câu thơ.

Đây là một cách chơi màu phù phép mà những tay bình thơ gà mờ như tôi không giải nổi. Nhưng tôi thấy thích thú vì nỗi nhớ sao mà đẹp quá, thi vị quá, không da diết, không não nuột mà lãng mạn tràn đầy. Cái chiều hồng trời không mưa ở Sài Gòn nhắc cho tôi những buổi chiều nằm gác trọ, những buổi chiều rong chơi và những buổi chiều vàng son thời trai trẻ đẹp làm sao tại Sài Gòn. Chữ “chiều ươm hồng” nhắc tôi liên nghĩ đến hình ảnh những trái cây mọng nước ở chợ Bến Thành. Câu thơ “thơm đoá tình xanh cũ” lại làm tôi liên nghĩ đến những trái ổi xanh um giòn rụm mà tôi cùng em đã mua ăn tại đây trong khi chờ xe Bus.

Tôi không hiểu cái tựa đề “Phục Sinh Thơ” có ý nghĩa gì nhưng tôi đoán có lẽ tác giả muốn nói em là thơ, em về là thơ được phục sinh.

Đọc bài thơ chắc không ai thấy buồn nhưng thấy tình yêu bỗng tràn trong từng thớ thịt. Ý thơ, tứ thơ không xa lạ gì nhưng tiếng thơ vỗ về tâm tư, làm cho tự nhiên tâm hồn ta thêm trân trọng cuộc tình đã mất, cất cánh linh hồn ta bay trong vô biên của tiếng kinh vọng chiều buồn mà êm ái ./.

Châu Thạch

Trang Văn Nghệ Quảng Trị 19

Buồn nghe tiếng gọi hai đầu tử sinh -   Chiều - Chiều buông - Dặm trường - Dòng sông cũ - Đưa tiễn một mùa thu - Em chảy về đâu -   chiều th...